วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ล่องอีสานบ้านเฮาเก็บเกี่ยวข้อมูลสมุนไพร


                                     

ชื่อ : ร.อ.เสวย  จานิกร
วุฒิการศึกษา : มัธยมศึกษา ปีที่ 7 ประสบการณ์/การเป็นวิทยากร : 1.ดูงานด้านเกษตรกรรมในสถานที่ไร่,สวนของเกษตรกรหลายพื้นที่ การเลี้ยงสัตว์,การปลูกพืช 2.ปัจจุบันเป็นครูภูมิปัญญาชาวบ้านด้านสมุนไพร ให้แก่คณะศึกษาดูงานทั้งในและต่างประเทศ
ความชำนาญเฉพาะด้าน : 1.สมุนไพรใช้รักษา และป้องก้นโรคต่างๆ
2เกษตรแบบผสมผสาน 3.การใช้จิตวิทยาเหลือประชาชนให้รับเปลี่ยน พ.ติกรรม
ผลงานที่น่าสนใน : 1.ให้ความรู้ ด้านสุมในการรักษา และป้องกันโรค แก่ผู้ที่สนใจ
2ได้รับการแต่งตั้งจากจังหวัดให้เป็นครูชาวบ้าน
                     
พ่อเสวย จานิกร เกษตรกรที่อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ บริเวณบ้านพ่อเสวยเป็นสวนสมุนไพร มีพืชสมุนไพรกว่าร้อยชนิด การสร้างสวนสมุนไพรเกิดจากการเรียนรู้ความสมดุลของระบบนิเวศน์แบบป่า ต้นไม้ใหญ่น้อยเกื้อกูลกัน สวนสมุนไพรพ่อเสวยเป็นแหล่งศึกษาดูงาน เรียนรู้เรื่องสมุนไพรของทั้งคนและสัตว์ ทำให้มีผู้คนเข้าออกบ้านตลอดเวลา เลี้ยงไก่ไว้คุ้ยเขี่ยจิกกินแมลง ผ่ามะพร้าวไว้ให้ไก่ได้จิกกินตามใจชอบ แต่ในภาวะที่ไข้หวัดนกระบาด ไก่ที่บ้านยังสมบูรณ์แข็งแรง ทั้งๆ ที่มีคนหลายพื้นที่มาเยี่ยมชมจำนวนมาก พ่อเสวยบอกว่า ไก่จะจิกกินพืชสมุนไพรทำให้แข็งแรงสู้หวัดนกได้

นอกจากนี้ พ่อเสวยให้สูตรน้ำหมักชีวภาพสมุนไพร ประกอบด้วย ฟ้าทลายโจร บอระเพ็ด กระเทียม อย่างละครึ่งกิโลกรัม สับให้ละเอียด ต้มน้ำตาลทรายแดง 1 กิโลกรัม เป็นน้ำเชื่อม ทิ้งให้เย็น นำสมุนไพรและน้ำเชื่อมใส่ไห มัดปากทิ้งไว้ 1 เดือน นำน้ำหมัก 1 ช้อน ผสมน้ำ 1 แกลลอน ตั้งไว้ให้ไก่กินป้องกันโรคต่างๆ ไก่จะแข็งแรง




3 ความคิดเห็น:

  1. สามารถมั๊ย...ลงบทความวิธีทำน้ำหมักชีวภาพมาหน่อย
    รออยู่นะ ผลงานดีจะมีเฮๆๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  2. มีเบอร์ติดต่อคุณพ่อเสวย จานิการมั้ยค่ะ

    ตอบลบ